Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Quang Loan)
  • (Nguyễn Văn Yên)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Film_6_The_gioi_tu_nhien.flv Que_huong_karaoke.swf P1070447.JPG 2016111810110320115.jpg IMG_0979.jpg Giua_Mac_Tu_Khoa_nghe_cau_ho_Nghe_Tinh1.swf Chao_mung_Dang_Cong_San_Viet_Nam_1_1.flv Videoplayback_.flv CHUC_MUNG_NAM_MOI_AT_MUI.jpg IMG_2589.jpg 6ifvleoHoabomautimchungtinhHNL218s.jpg Ngvnl.swf Ngvn.swf Thuha3.gif Dotlathutinh2thuha.gif P1050610.jpg P1050574.jpg P1050561.jpg Nguoi_giau_1.swf

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Bạn có thể đọc báo

    ĐIỂM BÁO HÀNG NGÀY

    Lịch - Máy tính


    Sắp xếp dữ liệu

    Gặp mặt Violet 24/11/2010

    Chào mừng quý vị đến với website của Nguyễn Quang Loan HT trường THCS Đáp Cầu TP Bắc Ninh

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > Sự vụ GD >

    Giáo dục yêu thương-Kết nối thế hệ trẻ

    Giáo dục đạo đức để kết nối yêu thương cho thế hệ trẻ

     
     3549310

              Các em cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ những thông tin bạo lực bên ngoài như phim ảnh, Internet, game… dần dần tích nạp hướng tăng dần các hành vi bạo lực, thích thể hiện, giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực. Do đó, có những lý do tưởng chừng như rất đơn giản vẫn có thể dẫn đến bạo lực học đường như bị bạn nói xấu, bị bạn đùa quá tay, bị bạn tẩy chay, ức hiếp, một câu nói tức... Phần lớn học sinh tham gia vào các vụ bạo lực học đường là con em những gia đình có nhiều khó khăn bất hạnh, thiếu sự quan tâm đến con em hoặc giáo dục không đúng cách. Những đối tượng này thường ít được được yêu thương nên hay tự ti, dễ bị bạn bè ăn hiếp, đến khi bị dồn vào chân tường sẽ phản kháng lại bằng cách bạo lực.

     

              Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng bạo lực học đường là việc nhiều gia đình có tâm lý “giao khoán” con cho nhà trường và dành rất ít thời gian hỏi han, tìm hiểu chăm sóc con cái. Phương pháp giáo dục của một số gia đình chưa đúng đắn kết hợp với với môi trường xã hội chưa thật sự lành mạnh tạo nên một xu hướng văn hóa ứng xử của học sinh hiện nay nghiêng theo bước bạo lực. Đặc biệt, còn nhiều giáo viên chủ nhiệm chưa làm hết tinh thần trách nhiệm với học sinh

     

              Đáng buồn hơn là đôi khi, cách sống của cha mẹ và người thân trong gia đình thiếu lành mạnh đến mức chính các em có cảm giác nghẹt thở ngay chính trong nhà của mình, thậm chí không còn kính trọng cha mẹ và người thân nữa. Đến một lúc nào đó gặp phải những khó khăn, bất hòa trong cuộc sống các em trở thành bản sao của cha mẹ mình, thậm chí trong trường học vẫn còn hiện tượng ứng xử thiếu văn hóa của một bộ phận giáo viên khi giáo dục học sinh bạo lực. Giáo viên giận quá đánh học sinh khi học sinh đánh bạn, cách giáo dục như vậy vừa sai Luật vừa vi phạm đạo đức nhà giáo, giáo viên vô tình cũng trực tiếp tham gia vào bạo lực học đường.

     

              Như vậy, có thể nói, nguyên nhân sâu xa mà trực tiếp chủ yếu đến từ gia đình và nhà trường.

     

              Một số nhà trường giáo dục quá nặng về lý thuyết kiến thức, lo dạy chính khóa, dạy nghề, dạy phụ đạo, dạy bồi dưỡng, dạy hướng nghiệp… mà không chú trọng giáo dục về kỹ năng, đạo đức, nhân cách làm người. Nhiều nhà trường, nhiều hiệu trưởng chưa hoặc không dám can thiệp xử lý bạo lực trước cổng trường và cho rằng đó là trách nhiệm của ngành chức năng. Điều này là hoàn toàn không đúng vì thực tế nếu ban giám hiệu hoặc thầy cô có mặt thường xuyên, đúng lúc, kịp thời, nhà trường có theo dõi, quan sát, kiểm soát chặt chẽ học sinh lúc tan trường thì bạo lực khó có thể xảy ra.

     

              Chính vì vậy, theo chúng tôi, tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh là giải pháp có tính bền vững, lâu dài trong công tác phòng chống bạo lực học đường.

     

             hoi_khoe_thcs_dap_cau_500

         Nội dung giáo dục đạo đức phải thật sự phong phú để hình thành những cảm xúc đạo đức về tình bạn cho các em.Trước hết và quan trọng nhất là giáo dục về lòng nhân ái, tình đoàn kết bạn bè trong lớp, trong trường, mở rộng ra là tình cảm với tất cả bạn bè cùng trang lứa ở trường bạn hay cộng đồng dân cư. Các em phải có tình yêu thương đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau nhất là khi bạn gặp khó khăn hoạn nạn. Trong mọi hoạt động, phải luôn thân thiện, sẵn sàng thông cảm, tha thứ những khuyết điểm mà bạn mắc phải. Phải xây dựng tình bạn trong sáng, đẹp đẽ vượt qua những giá trị vật chất tầm thường, phải lưu giữ những kỷ niệm hồn nhiên, ngây thơ, đẹp nhất của tuổi học trò…

     

              Bên cạnh việc rèn luyện đạo đức, phấn đấu học tốt, vâng lới thầy cô, cha mẹ, các em còn phải có những kỹ năng sống nhất là kỹ năng ứng xử trước tất cả các tình huống, kỹ năng xây dựng lối sống lành mạnh trong sáng để không làm nảy sinh bạo lực học đường.

     

              Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức những cuộc thi tìm hiểu phòng chống bạo lực học đường. Hiệu quả mang lại từ các cuộc thi là rất đáng khích lệ, học sinh nhận thức được nhiều vấn đề từ bạo lực học đường, sai đúng tốt xấu; có được nhiều kỹ năng cần thiết để hạn chế, tránh xa.

     

              Bên cạnh đó, cũng cần chú trọng nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong công tác phòng chống bạo lực học đường bởi giáo viên chủ nhiệm lớp có vai trò quan trọng, trụ cột trong việc giáo dục học sinh. Giáo viên chủ nhiệm là đại diện của nhà trường trong lớp mình phụ trách, có vai trò là người cố vấn đáng tin cậy dẫn dắt định hướng, giúp học sinh biết vươn lên tự hoàn thiện và phát triển nhân cách. Giáo viên chủ nhiệm là tấm gương đạo đức có ảnh hưởng trực tiếp đến nhân cách học sinh, là cầu nối giữa học sinh với các tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trường.

     

              Cùng với nhà trường, gia đình có vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Trong công tác tuyên truyền, phối hợp với gia đình để giáo dục các em, nhà trường phải tìm cách tác động sâu sắc đến từng phụ huynh học sinh để họ xây dựng gia đình hạnh phúc thật sự để các em có môi trường lớn khôn và trưởng thành, không bị chi phối bởi các tác động như: Sự bất hòa của cha mẹ, anh chị, cha mẹ không mẫu mực về đạo đức…

     

     

    Nhà trường cũng có thể bồi dưỡng thêm để cha mẹ có thêm kiến thức về pháp luật từ đó có định hướng quản lý giáo dục tốt con cái, có phương pháp giáo dục kỹ năng sống cho các em tại gia đình, lựa chọn phương pháp giáo dục thích hợp khi con sai trái, thường xuyên quan tâm uốn nắn những lệch lạc của các em, sẵn sàng phối hợp với nhà trường và xã hội trong giáo dục con em…


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Quang Loan @ 15:52 16/10/2015
    Số lượt xem: 484
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến